- Kỹ năng giao tiếp
Chúng ta không tồn tại như những cá nhân đơn lẻ, con người luôn phụ thuộc, tác động qua lại lẫn nhau. Vì vậy, chúng ta cần giao tiếp để sống, để tồn tại và để làm việc. Cũng vì thế mà kỹ năng giao tiếp luôn là kỹ năng quan trọng hàng đầu trong cả cuộc sống hàng ngày và trong công việc. Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ thành công một phần lớn cũng nhờ khả năng giao tiếp của mỗi người.
2. Kỹ năng làm việc nhóm
Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Để phát triển bản thân, làm việc hiệu quả, chúng ta không thể bỏ qua kỹ năng làm việc nhóm. kỹ năng làm việc nhóm là khả năng làm việc nhịp nhàng, phối hợp tốt với nhiều người trong một nhóm.
3. Kỹ năng quản lí bản thân
Kỹ năng này bao gồm cả việc đặt mục tiêu, lập kế hoạch cho bản thân, định hướng rõ ràng về mình, về điều mình muốn đạt được và đạt được như thế nào. Kỹ năng này còn bao gồm việc điều khiển, quản lí được suy nghĩ, cảm xúc và hành động của bản thân. Việc quản lí tốt chính mình sẽ giúp bạn làm chủ cuộc sống, luôn sáng suốt trong mỗi quyết định của mình.
4. Kỹ năng xử lí vấn đề
Không ai tránh được những vấn đề, trắc trở trong cuộc sống. Vì vậy, kỹ năng xử lí vấn đề luôn là một trong số các kỹ năng mềm cần thiết. Nó bao gồm khả năng giữ bình tĩnh, phân tích tình huống, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp cho từng nguyên nhân đó. người nắm chắc kỹ năng này sẽ bình tĩnh xử lý mọi tình huống.
5. Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo là khả năng dẫn dắt, tổ chức, sắp xếp người khác hoàn thành các công việc nhằm đạt được mục tiêu chung. Kỹ năng này hữu ích không chỉ khi bạn mong muốn trở thành quản lí mà cả khi bạn là nhân viên.
6. Kỹ năng sáng tạo
Đây thường là khả năng thiên bẩm của con người, tuy nhiên bạn có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực nếu chịu khó rèn luyện. Sự sáng tạo sẽ khơi nguồn ý tưởng mới lạ, mang đến những đột phá bất ngờ giúp bạn thăng tiến dễ dàng hơn.
7. Kỹ năng đặt mục tiêu
Người có mục tiêu rõ ràng sẽ định hướng được đường đi đúng đắn và hoàn thành chúng trong thời gian cho phép. Một khi xác định mục tiêu cụ thể, bạn sẽ lựa chọn phương án tốt nhất để thực hiện từng hạng mục hiệu quả.
8. Kỹ năng lắng nghe
Trên thực tế, chúng ta học được nhiều hơn từ những lời nhận xét, phê bình, đánh giá của người khác. Điều quan trọng là bạn cần vượt qua cái “tôi” cá nhân, kiên nhẫn lắng nghe, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để hoàn thiện hơn trong những lần sau.
9. Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian
Kỹ năng này giúp bạn sắp xếp công việc trong thời gian hợp lý. Giúp không khí làm việc bớt căng thẳng, hiệu quả công việc cao.