Quản trị nhân sự là một nghệ thuật: nghệ thuật quản trị con người. Khoa học thì ai cũng có khả năng khám phá nhưng nghệ thuật thì không phải ai cũng dễ dàng nắm bắt. Với quan điểm: “Muốn lãnh đạo nhân viên thành công, muốn cho nhân viên cảm thấy thoải mái và làm việc hết mình, nhà quản trị phải có một vài bí quyết của riêng mình”, bí quyết ấy có tên là “một phút”.
1. Xác định mục tiêu trong một phút
Đây là nền tảng của bí quyết quản trị nhân sự một phút, bởi một khi mục tiêu không được xác định rõ ràng thì bạn không thể đánh giá được thành quả công việc của nhân viên. Bạn hãy luôn ghi nhớ quy luật 80/20: 80% hành xử của con người xuất phát từ 20% năng lực hoạt động của họ. Nhà quản lý khôn khéo phải biết tìm ra điều gì thực sự tồn tại trong 20% và đề ra những mục tiêu trong phạm vi đó. Để hoàn tất quá trình xác định mục tiêu, bạn hãy viết các mục tiêu đó lên một tờ giấy với không quá 250 từ vì một phút bạn chỉ đọc được khoảng đó từ thôi. Và việc ghi ra giấy sẽ giúp lãnh đạo xem hành vi của nhân viên có phù hợp với mục tiêu hay không.
2. Khen ngợi trong một phút
Khen ngay lập tức – luôn luôn khen nhân viên đúng lúc họ làm được việc tốt, đừng để dành lời khen đó sau này. Khen cụ thể – ai cũng muốn được đối xử tốt, nhưng các nhân viên cảm thấy thích nhất khi lãnh đạo nói được chính xác là họ đã làm tốt điều gì. Quan trọng là bạn hãy nhớ khen ngợi nhân viên ngay từ khi mà các nhân viên bắt đầu hiểu được và làm được gần đúng với yêu cầu công việc. Đừng chờ đến khi nhân viên làm thật đúng rồi mới khen, nhiều công việc gần đúng sẽ tạo nên một công việc thật đúng. Lưu ý: hãy khen trong vòng một phút: lập tức và cụ thể.
3. Khiển trách trong một phút – ngay lập tức và cụ thể
Khiển trách ngay lập tức: khiển trách ngay khi nhân viên làm sai, đừng chờ thu thập tất cả các lỗi rồi “làm một lượt”, dồn nén lâu quá sẽ làm bạn bị mất kiểm soát. Khiển trách cụ thể: đừng nói chung chung, nhà quản trị nhân sự giỏi luôn nói rõ nguyên nhân và chỉ rõ khuyết điểm cụ thể để nhân viên có thể sửa đổi. Hãy kết thúc lời khiển trách bằng cách nói với nhân viên rằng việc làm mà bạn đang phê phán không phải là việc mà bạn thường thấy ở họ và lại càng không phải là việc mà bạn mong muốn lặp lại trong tương lai.
Bằng cách áp dụng “Mục tiêu một phút: Một phút khen ngợi – một phút khiển trách” bạn sẽ nhận ra được giá trị to lớn từ một phút này trong công việc và cuộc sống ấy.
Chương trình Thạc sĩ Chất lượng cao (BK-IMP)
Trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG HCM là một trong những đơn vị đào tạo đầu tiên đón đầu xu hướng này với chương trình đào tạo Thạc sĩ Chất lượng cao (BK-IMP) chuyên về các ngành kỹ thuật và quản trị, nhằm đem đến lợi thế cạnh tranh cho người học, mà đặc biệt là nhóm học viên ngành kỹ thuật. Đây là chương trình đặc biệt với mục tiêu đào tạo Thạc sĩ Chất lượng cao cho Việt Nam và khu vực.
Hiện Chương trình Thạc sĩ Chất lượng cao (BK-IMP) đang tuyển sinh khoá 2021. Nếu đây là vấn đề mà bạn đang quan tâm, hãy liên hệ ngay với chương trình để được tư vấn.
Xem chi tiết tại: https://imp.hcmut.edu.vn/thong-tin-tuyen-sinh/